Tin tức ngành ngoại ngữ
Giáo viên bản ngữ hay giáo viên người Việt?
Trong xã hội ngày nay, nhu cầu về ngoại ngữ ngày càng quan trọng chính vì thế nhu cầu tìm kiếm chỗ học cũng như giáo viên giảng dạy tốt đang được đặt lên hàng đầu. Từ nhiều ý kiến trái chiều về việc lựa chọn giáo viên bản ngữ hay giáo viên người Việt, bài viết này sẽ đưa ra câu trả lời cho vấn đề đó.
Giáo viên bản ngữ
Xét về mặt kiến thức ngôn ngữ, giáo viên bản ngữ chắc chắn sẽ có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giáo viên người Việt. Kiến thức tiếng Anh của họ là niềm mơ ước của tất cả giáo viên người Việt dạy tiếng Anh. Hơn thế nữa, họ còn được đào tạo về kỹ năng sư phạm ở các trường Đại học danh tiếng trên thế giới, được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục hiện đại và tiên tiến.
Giáo viên bản ngữ thực sự là kho kiến thức tiếng Anh vô hạn đối với người học. Học với giáo viên bản ngữ, người học không chỉ có cơ hội lĩnh hội được tiếng Anh chuẩn nhất mà còn có thể nhận được những lời giải đáp chính xác nhất cho những thắc mắc của mình.
Ngoài ra, dạy học theo phương pháp giao tiếp vui nhộn, lấy học sinh làm trung tâm của các giáo viên bản ngữ đã thực sự rất cuốn hút người học.
Vậy có phải là giáo viên bản ngữ lúc nào cũng tốt? Có đúng là kiến thức phong phú của người dạy chắc chắn mang lại thành công cho người học? Trên thực tế có rất nhiều giáo viên nước ngoài được đánh giá là không phải giáo viên bản ngữ nào cũng có thể đáp ứng được nhu cầu người học. Vậy còn giáo viên người Việt thì sao?
Giáo viên người Việt dạy tiếng Anh
Medgys đã đưa ra sáu ưu điểm của giáo viên không phải là người bản ngữ (non-native English speaking teachers) nói chung, khi dạy tiếng Anh so với các giáo viên bản ngữ (native English speaking teachers):
– Chỉ có giáo viên không bản ngữ mới có thể là hình mẫu của một người học tiếng Anh giỏi để người học noi theo
– Họ có thể có những phương pháp học hiệu quả hơn
– Họ có thể cung cấp cho người học nhiều thông tin hơn về tiếng Anh
– Họ có nhiều khả năng tiên đoán những khó khăn trong việc học tiếng hơn
– Họ nhạy cảm hơn đối với nhu cầu và khó khăn của người học
– Chỉ có giáo viên không phải là người bản ngữ mới có thể tận dụng được lợi ích của việc có cùng tiếng mẹ đẻ với người học
Tuy nhiên, đối với giáo viên người Việt dạy tiếng Anh cũng có nhiều hạn chế. Một trong những hạn chế quan trọng nhất là kiến thức ngôn ngữ. Bên cạnh một số giáo viên có cơ hội đi tu nghiệp ở nước ngoài, thì vẫn có những giáo viên người Việt thường chỉ được học tiếng Anh ở trong nước với cách học nặng về ngữ pháp. Họ không có nhiều cơ hội được tiếp cận với các phương pháp giảng dạy mới trên thế giới. Điều này dẫn đến những hạn chế lớn trong việc truyền đạt tiếng Anh của họ đến với người học.
Vậy ai tốt hơn?
Đây rõ ràng sẽ là một so sánh sự khập khiễng khi đem giáo viên bản ngữ và giáo viên người Việt dạy tiếng Anh đặt lên cùng bàn cân. Từ những phân tích ở trên ta có thể thấy, điểm mạnh của giáo viên bản ngữ sẽ trở thành điểm yếu của một số giáo viên người Việt cũng như ưu thế của giáo viên người Việt lại là khó khăn của các giáo viên nước ngoài khi giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam.
Tổng hợp ý kiến của đại đa số người viết, một giáo viên dạy tiếng Anh tốt tại Việt Nam có thể là một giáo viên trong nước cũng như một giáo viên nước ngoài miễn là họ có thể đáp ứng các điều kiện sau:
– Có trình độ tiếng Anh giỏi
– Hiểu biết về văn hoá của các nước nói tiếng Anh và Việt Nam.
– Nắm vững nhu cầu và trình độ của người học.
– Hiểu rõ hệ thống kiểm tra đánh giá ở Việt Nam.